Thật không uổng khi có mặt tại một trong những sự kiện offline được chờ mong nhất tháng 10/2019 của những bạn trẻ đam mê hoặc muốn dấn thân vào lĩnh vực Data Analytics. Đó là sự kiện gặp gỡ và trao đổi offline nội dung về “How to start a career in Data Analytics and which way to go”.

71877440_2396922620356854_6392754671986933760_n

Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà sự kiện này diễn ra đúng vào ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Data Analytics đã trở thành một sản phẩm thực tế sử dụng trong phát triển doanh nghiệp mà những nhà doanh nhân giành một sự quan tâm nhất định, xem nó như là một phần tất yếu của xu hướng phát triển hiện nay và họ đang tìm cách tận dụng những thành tựu đáng quan tâm của lĩnh vực này trong chính doanh nghiệp của họ.

Nghe nhiều về ngành nghề data trong lĩnh vực công nghệ nhưng bạn có biết 𝗗𝗮𝘁𝗮 𝗔𝗻𝗮𝗹𝘆𝘀𝘁 và 𝗗𝗮𝘁𝗮 𝗦𝗰𝗶𝗲𝗻𝘁𝗶𝘀𝘁 chính là nơi biến những con số “vô tri” thành một bức tranh toàn cảnh có giá trị. Điều đó không có nghĩa vì doanh nghiệp của bạn không phải doanh nghiệp thuần về công nghệ nên có lẽ nghe tưởng như có khá ít mối quan hệ ở đây. Thực tế, Data Analytics đang hoàn thiện nhiều hình hài, nhiều bộ mặt hơn bạn nghĩ, và tương ứng nó có nhiều kích cỡ phù hợp với khả năng sử dụng của bạn. Nếu bạn là một công ty công nghệ, tư vấn giải pháp và chiến lược thì Data Analytics (D.A) là nguồn sống, là cái cốt của bạn, nhưng nếu bạn không phải, chả sao, D.A vẫn giúp bạn tiến xa hơn rất nhiều chỉ từ việc tối ưu những gì bạn đang làm.

Buổi trao đổi là nơi gặp gỡ với những con người “yêu số” nhưng không phải chỉ những ai muốn bước chân vào sự nghiệp D.A, còn có những con người chỉ thuần là đam mê hoặc công việc của họ có nhu cầu về nghiệp vụ D.A và họ cần biết thế giới D.A như thế nào – giống như tôi. Đừng nghĩ rằng họ khô khan thô cứng nhé các bạn, tuyệt đối không phải, thậm chí họ cũng có một loại nhạy cảm đặc biệt nữa cơ, nhạy cảm với Số và Luồng (flow).

Tại buổi gặp gỡ, tôi có thể hình dung và được truyền cảm hứng đặc biệt về những gì Khatoco có thể sử dụng để tiến xa hơn mức hiện tại. Và tới thời điểm đó nhiều thứ sẽ thay đổi, trong đó có cách tư duy và các bước thực hiện công việc đặc biệt là các dự án hoặc chiến dịch Marketing. Chúng ta sẽ không còn làm việc theo lối mòn, không còn theo kinh nghiệm vốn khá ít tính logic, vốn chỉ nên là một nguồn đối soát hoặc tham chiếu, chúng ta sẽ bắt đầu từ việc phân tích bối cảnh, phân tích luồng, phân tích luôn cả mục tiêu và từ đó mới xây dựng kế hoạch thực hiện thay vì thực hiện theo kinh nghiệm và lập luận sau đó mới phân tích.

Khatoco không phải là một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nó thuộc nhóm sử dụng và ứng dụng D.A để tối ưu các hoạt động vận hành. Chỉ riêng mảng của mình tôi đã thấy nhiều hướng sử dụng đối với D.A nhất là trong xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng tại nhãn hàng. Việc có được cũng như việc sử dụng được loại dữ liệu được ghi nhận từ online đến offline tuyệt đối không phải là một hành trình dễ dàng. Hiện tại, tôi biết rằng chúng tôi có vô vàn lượng dữ liệu được ghi nhận từ khắp các nguồn nhưng chưa được lưu trữ hợp lý và khai thác sử dụng đúng hướng.

Tôi cảm thấy tự tin về tương lai, chưa phải chúng tôi giỏi lên, mà bởi chúng tôi biết rằng mình làm chưa tốt ở đâu và có thể làm tốt hơn như thế nào. Đó là điểm khởi đầu tốt và bằng việc học tập nhiều hơn như thế này, con đường đó sẽ càng lúc càng rõ nét hơn.

Tin bài: Dương Kim Ánh

Comments are closed.